[b]Trước khi bước chân vào mở một shop kinh doanh dồ baby chúng ta cần phải có những gì. Đây là những quan điểm cá nhân của mình mà thôi, cũng là kinh nghiệm mình tự thu thập nên đôi khi có thể nó không fải là đúng với tất cả mọi người. Mong rằng đây sẽ là những điều bổ ích giúp cho những ai muốn bước chân vào lĩnh vực kinh doanh đồ baby.
Sự thành công khi bỏ vốn ra kinh doanh 1 ngành nghề gì đó không đơn giản chỉ là niềm vui vì sẽ kiếm được nhiều tiền. Nó là động lực trong cuộc sống của chúng ta khi chúng là đã quyết tâm làm và quyết tâm làm sao cho có hiệu quả nhất. Đồng tiền kiếm ra nó là niềm vui nhưng nó là sự khẳng định năng lực, sự cố gắng. Không fải buôn bán là ngành nghề thấp cấp của xã hội, mà là buôn bán theo kiểu gì mới là thấp cấp. Chúng ta bỏ vốn ra kinh doanh, nhưng làm nó một cách khoa học, ngày càng phát triển và đi lên. Thêm thu nhập là một điều vô cùng tốt trong thời kỳ bão giá ngày nay, nhưng nếu chỉ xác định bỏ đồng tiền ra kinh doanh chỉ để thêm thu nhập thì các bạn 90% là thất bại. Không dám tự hào nhưng cho tới giờ phút này mình nghĩ mình đã thành công, thứ nhất là vì niềm đam mê , thứ hai là vì sự hiếu thắng, thứ ba mới là thu nhập, thứ tư là vì những lý do riêng....( cái này mỗi người có một điều riêng nhé ). Những động lực này cần kết hợp với kiến thức kinh doanh, con mắt thẩm mỹ, đầu óc tính toán, kinh nghiệm thực tế, nguồn vốn, sự ủng hộ giúp đỡ của những người xung quanh...Và tất cả những thứ này chưa đủ để làm nên thành công của các bạn , nó còn cần rất nhiều ở sự may mắn, đôi khi điều này khó lý giải thật...Nhưng nếu cứ ngồi sợ mình sẽ là 1 trong những người không may mắn thì bạn chẳng bao giờ làm được điều gì. Vì vậy thêm một yếu tố cho sự thành công trong kinh doanh của các bạn là sự táo bạo, liều lĩnh, dám nghĩ dàm làm. Biết chấp nhận thất bại thì mình nghĩ mới có một ngày thành công.
Trước khi bước chân vào ngành nghề kinh doanh đồ baby mình sẽ chia sẽ với mọi người một số vấn đề như sau, hy vọng nó giúp ích được cho mọi người.
Ai cũng hiểu rằng với thời buổi bão giá như thế này , việc kinh doanh một cái gì đó nếu thành công, thì nó giải quyết được rất nhiều vấn đề trong cuộc sống. Và một trong những lựa chọn là kinh doanh mở shop đồ baby. Theo nhưng mình tìm hiểu được tài liệu năm 2007 thì 1 năm có 1.6 triệu em bé ra đời (http://vietbao.vn/Doi-song-Gia-dinh/Moi-nam-Viet-Nam-co-them-1-6-trieu-em-be/11015819/111). Và mỗi gia đình ngày nay chỉ sinh có 1-2 em bé mà thôi. Tất cả vì con hết cả, có thể nhiều lúc phải nghĩ 1 chút bỏ tiền ra chi tiêu nhiều thứ cho mẹ và bố, nhưng cho con thì chẳng tiếc gì. Vì thế dù là với thời buổi bão giá thế này, thì quần áo baby vẫn được quan tâm rất nhiều với các bố các mẹ. Đây là thuận lợi lớn cho những ai kinh doanh shop đồ baby. Tuy nhiên , theo như mình thấy, hiện nay mọi người đổ xô vào mở shop baby rất nhiều , vì thế việc cạnh tranh quả là một khó khăn lớn với các shop về mẫu mã , về giá, về chủng loại...Mặc dù vậy, mình nghĩ rằng đấy cũng là 1 điều tốt để mọi người cần fải cân nhắc thật kỹ khi bỏ một số vốn lớn ra kinh doanh, điều đó làm mọi người sẽ phải tìm hiểu, phân tích mọi thứ thật kỹ càng trước khi bước chân vào làm. Và sự thành công sẽ tiến đến gần với các bạn hơn vì nó được chuẩn bị kỹ càng trong một thời gian dài. Vậy thì trước khi tiến hành mở 1 shop thời trang baby chúng ta cần phải quan tâm những gì để mà cái con đường dẫn tới sự thành công là ngắn nhất ???
Trả lời cho câu hỏi trên là theo những gì mình đã góp nhặt trong 2 năm kinh doanh ( 1 năm thất bại thảm hại và 1 năm thành công rực rỡ - theo như cách đánh giá của chồng mình , một người mà đã phản đối kịch liệt nhất khi mình bước chân vào lĩnh vực kinh doanh ), mình sẽ chia sẻ với mọi người.
Thứ nhất, mọi người hãy bỏ thời gian ra đi khảo sát tìm hiểu xem hiện nay thị trường quần áo trẻ em đang sôi động đến mức nào ( có bao nhiêu cửa hàng quần áo baby, bao nhiêu cửa hàng mà qua mắt bạn bạn thấy họ thành công và phát triển, bao nhiêu cửa hàng mà đang hoạt động chậm và có nguy cơ phá sản, bao nhiêu cửa hàng đồ baby đăng nhượng cửa hàng – lý do họ nhượng là gì...).
Thứ hai, hãy tìm hiểu xem nhu cầu của các bố các mẹ về đồ cho con như thế nào, lứa tuổi nào được các bố các mẹ đầu tư nhiều nhất về quần áo giày dép làm đẹp và nhu cầu cụ thể cho từng lứa tuổi như thế nào. Các bố mẹ thích loại hàng gì, quần áo VNXK, Cambodia, hay Trung quốc, Thái Lan, Hàn Quốc...Các bố các mẹ cần gì nhiều thì mình đáp ứng nhiều, theo số đông, cái gì mà các bố các mẹ ít quan tâm thì chúng ta sẽ giới hạn lại. Điều này góp phần cho việc đầu tư phân chia vốn kinh doanh một cách hợp lý nhất.
Thứ ba, chúng ta nên tìm hiểu xem các bố các mẹ bỏ tiền ra mua đồ cho con như thế nào. Bỏ bao nhiêu thì hợp lý, vừa vui lòng mà vẫn hợp lý với tài chính gia đình. Chia phần trăm ra xem có bao nhiêu bố mẹ mua cho con bất cứ cái gì mình thích không quan tâm giá, bao nhiêu bố mẹ hài lòng với mức giá cao hàng đẹp, bao nhiêu % bố mẹ chỉ mua hàng ở mức giá trung bình, vừa phải, bao nhiêu % bố mẹ chỉ mua hàng ở mức giá thấp...
Tất cả các khảo sát trên các bạn nên làm một cái tâm huyết nhất, dành thời gian nhiều cho nó và khi đã khảo sát xong nó sẽ giúp ích cho chúng ta trong việc định hướng kinh doanh đồ baby như thế nào. Lúc đó bắt đầu tính đến các vấn đề nên bán hàng gì ( quần áo, giày dép, phụ kiện...), lứa tuổi nào ( sơ sinh, 2-5T, 5-10T,....), nguồn vốn, địa điểm, nguồn hàng...??? Quả là mệt đây, vấn đề này không hề đơn giản nhỉ...
Chúng ta sẽ đi lần lượt những thứ mà chúng ta cần quan tâm chuẩn bị cho việc mở 1 shop đồ baby.
Thứ nhất, dựa trên những kháo sát trên chúng ta cần xác định được chúng ta muốn chọn sản phẩm bán ở shop là gì ( quần áo, giày dép, phụ kiện hay tất cả...) , nguồn gốc chủng loại như thế nào ( Việt nam, Trung quốc, Thái lan...) , tầm giá như thế nào ( dưới 100 , trên 100, trên 200, hay tất cả những gì chúng ta cho là cần thiết và hợp lý ). Trên cơ sở này chúng ta sẽ chọn được địa điểm hợp lý để kinh doanh nếu các bạn muốn mở shop bán hàng trực tiếp ở mặt phố, mặt ngõ , khu trung cư...Hoặc khi đã sẵn có 1 địa điểm rồi thì chúng ta sẽ quay lại xác định những vấn đề trên. Lưu ý với những bạn fải đi tìm thuê cửa hàng để bán đồ baby, chúng ta nên xem xét thật kỹ về địa điểm mình chọn, về lượng người qua lại, dân cư khu phố có thu nhập thế nào, phố đó chuyên bán gì, cửa hàng bạn định thuê như thế nào, đường lớn hay nhỏ, 1 chiều hay 2 chiều...
Thứ hai, chúng ta sẽ xác định nguồn vốn mình có để phù hợp với nhu cầu của mình. Vốn lớn hay nhỏ để quay trở lại vấn đề thứ nhất chọn lựa xem cái định hướng cho shop mình với nguồn vốn đó cần thay đổi như thế nào. Để xác định mở shop trực tiếp bán hay chỉ kinh doanh online tại nhà...
Thứ ba, chúng ta sẽ xác định nguồn hàng như thế nào, hiện nay các shop bán buôn rất nhiều, thật dễ dàng để bạn tìm được nguồn hàng khi seach google trong vài phút. Hàng hoá thật phong phú đa dạng, có tiền là nhập dc hàng về bán. Tuy nhiên, là một người đã kinh doanh bán lẻ mình có vài điều muốn nói với các bạn như sau. Tất cả các nơi bán buôn ai cũng cho rằng mình là nguồn hàng giá tốt, mẫu mã phong phú, chất lượng đảm bảo, mình cũng vậy chứ. Tuy nhiên , là một khách hàng thông thái, bạn cần hiểu bạn không nên có mối ruột mà hãy có thật nhiều mối để lấy hàng. Và bỏ thời gian ra ghé thăm mỗi khi người ta có hàng mới. Để so sánh về mẫu mã , giá cả, chọn cho mình được những mặt hàng phù hợp nhất và tạo cho shop mình sự phong phú nhất định về hàng hoá. Muốn có giá tốt thì tự bạn fải cân nhắc suy xét tìm hiểu kỹ càng, ở đâu rẻ thì lấy, đôi khi đến 1 shop bạn thấy rằng cùng 1 mẫu mã mà shop này bán đắt hơn shop kia nhưng bạn biết đâu rằng 1 mẫu mã đó rẻ nhưng tất cả các mẫu khác thì rất cao...Có thể là các shop cạnh tranh với nhau chứ. Vì thế đầu óc phải nhanh nhậy tìm hiểu giá, ở đâu có mẫu mã rẻ thì lấy. Điều này quả là khó vì có ai đi so sánh được mãi đâu. Bất cứ một thì trường nào cũng là vô cùng. Thồi thì cứ dựa vào uy tín của mối hàng vậy. Đôi khi cũng có thể bị cao thì coi như là mình thiếu may mắn một chút vây. Ngay cả bản thân người đi nhập hàng như mình đôi khi cũng có thể bị nhập cao chứ...Để mà biết được mối buôn như thế nào chẳng còn cách nào khác là bạn phải thường xuyên quan tâm tới mối hàng, xem số lượng hàng của họ như thế nào, giá thế nào, hàng về liên tục không, mẫu mã thế nào...Điều này chứng mình rằng bán sẽ mất một quỹ thời gian cực lớn ko chỉ lúc ban đầu mà cả sau khi shop đã đi vào hoạt động nữa. Có làm được như vậy thì các mặt hàng bạn nhập về mới thực sự gặp ít rủi ro nhất, nhanh thu hồi vốn nhất....
Giải quyết xong 3 vấn đề này chúng ta lại fải đau đầu đây...Có shop rồi , có mối hàng rồi, có vốn rồi, chúng ta phải làm gì với cái shop trống trơn của mình đây?
Tiếp tục hành trình gian truân này nào...
Đầu của việc đầu tiên là chúng ta cần tìm một nhân viên biết việc, nhanh nhẹn , nhiệt tình với công việc. Nhân viên quan trọng lắm nhé. Cái đầu của bạn khi làm chủ hãy để nó thảnh thơi để biết bạn nên làm gì , đừng có nghĩ rằng bạn ôm được tất cả kể cả bạn có không đi làm cơ quan. Còn khi bạn fải đi làm thì việc thuê nhân viên quá cần thiết rồi. Tuy nhiên đúng là với thời điểm hiện nay, việc tìm nhân viên là vô cùng nan giải. Cái này ngay cả mình nhiều lúc cũng bó tay. Nhưng khẳng định 1 điều , nếu không tìm dc nhân viên cứng , shop bạn không thế hoạt động tốt được đâu...
Hihi sau cái đầu tiên chắc chắn là cái thứ nhất nè.
Thứ nhất, chúng ta sẽ phải tính xem nên trang trí cái shop này như thế nào, sao cho tiết kiệm nhất là vẫn đem lại hiệu quả cao nhất. Theo ý kiến của mình nếu có điều kiện chúng ta nên tự trang trí shop, tự đầu tư thời gian, chi phí sẽ giảm nhiều mà tâm huyết dồn cho shop sẽ làm cho shop mình có giá trị hơn. Mỗi người có 1 ý tưởng riêng trong việc trang trí shop đồ baby nhưng nhìn chung mình nghĩ cái mà shop cần có là 1 sự nổi bật. Cái biển quảng cáo bên ngoài cần ấn tượng và thật là sáng, thu hút người qua đường. Bước chân vào shop mình khuyên mọi người nên sơn tường màu sáng , và làm nhiều đèn, tông trắng nên nổi bật, vì lý do quần áo rất nhiều màu sặc sỡ , nếu bạn chọn 1 màu sắc cá tính cũng khó để làm nổi bật lên được tất cả các sản phẩm trong shop mình. Khi làm giá bạn nên xếp sắp xen kẽ và khoa học, không nên để 1 không gian hoàn toàn là tủ xếp, 1 không gian hoàn toàn là treo mắc , hãy xen kẽ nó cho hợp lý. Phân chia khu vực treo đồ body, quần sooc, quần dài, áo váy , chân váy, tránh để tinh trạng lộn xộn, cái dài cái ngắn trông rất xấu. Hãy nhờ bạn bè và đức ông chồng ấy góp ý và tự làm nếu có thể hihi.
Thứ hai, chúng ta sẽ xem là mình sẽ đi chọn hàng thế nào. Cái này tuỳ con mắt của mỗi người rồi. Tuy nhiên mình có chút lưu ý, khi cầm 1 số tiền đi nhập hàng bạn nhớ cân nhắc kỹ không fải tất cả những gì đẹp là những gì bán chạy nhé. Các bạn hãy lấy cái bảng khảo sát mình đã tìm được để làm kinh nghiệm nhập hàng cũng như kết hợp với kinh nghiệm của mình khi đi chọn đồ cho con, khu vực mình bán hàng. Số lượng nhập tuỳ theo bạn dự định bán lẻ thôi hay cả bán buôn, bán trực tiếp cho khách quen, vãng lai hãy bán cả online trên mạng hay là cả mấy vấn đề kết hợp. Rõ ràng nhập hàng số lượng nhiều bạn dc giá rẻ dc sự uy tín của khách hàng khi đến mua và chọn lựa...Tuy nhiên hạn chế là vốn tồn đọng mà bạn có giải quyết được hết số hàng hay không. Điều này tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố lắm lắm...Nhưng đã mở shop là bạn nghĩ sẽ phát triển nó và có nhiều nguồn khách hàng chứ. Nếu nhập về mà không bán đuợc vốn tồn đọng thì lại là do phương thức kinh doanh chưa hợp lý, giá chưa chuẩn, hay con mắt chọn hàng của bạn có vấn đề...lúc đó lại fải xem lại xem nó lỗi ở khâu nào, mình chỉnh khâu đó, nếu nói là vì mình không có duyên thì đúng là bó tay, mà điều này thực tế không fải là không có nhé...
Thứ ba, khi đã lấy hàng về rồi ta bày biện sắp xếp vào shop như thế nào...Cái này tuỳ vào con mắt từng người nha, làm sao cho khoa học ví dụ tất nhiên cái bắt mắt thì nên để chỗ nào trọng tâm đẻ khách hàng chú ý chẳng hạn...
Thứ tư, bạn cần chuẩn bị in túi ninong, in hoá đơn bán hàng, in card, in mác bắn vào áo để đính giá sao cho thật chuyên nghiệp và giúp đỡ bạn quản lý hàng , quản lý nhân viên.
Thứ năm, khuyên chân thành bạn nên lắp 1 cái camera online để quản lý, dù bạn đi làm hay không thì cũng không fải lúc nào cũng trực tiếp ở cửa hàng được. Cái này sẽ giúp cho bạn xem xét thái độ làm việc của nhân viên, quản lý hàng hoá, ko fải 100% tuy nhiên mình nghĩ nó thật cần thiết đấy. Nếu có điều kiện để đầu tư phần mềm bán hàng, máy mã số mã vạch thì tốt quá rồi, nhưng nếu không có điều kiện bạn cũng vẫn có cách để khắc phục nó mà...Xong rồi vậy bạn đã nên khai trương chưa?
Để mà khai trương thì việc của chúng ta là chọn ngày đẹp sao? Mình ko nghĩ cái này quá quan trọng ( đây là quan điểm riêng của mình tuy nhiên nhiều người khác thì không nghĩ vậy nên tuỳ mọi người nhé, thật ra nếu coi nó là quan trọng bạn cũng chẳng mất gì nhiều mà hihi ). Theo mình nghĩ trước khi khai trương bạn nên lưu dấu ấn của shop bạn với khách hàng trong cái ngày đó, nên đừng vội vàng nhé. Hãy lên chính sách thật cầu kỳ cho cái ngày này, chuẩn bị để làm sao càng nhiều người hưởng ứng nó càng tốt, vì sao ư? Khi người ta hưởng ứng nghĩa là shop bạn đã được quan tâm rồi, điều này làm nên sự thành công ban đầù mà rất quan trọng của shop bạn đấy. Chính sách như thế nào và khi khách hàng họ có hứng thú không thì tuỳ ý tưởng của từng người. Nhưng việc làm sao để nhiều người biết đến chính sách của shop bạn thì bạn phải quảng cáo bằng nhiều phương tiện : báo điện tử , báo giấy, phát tờ rơi ( chả biết đúng chính tả không nữa ), quảng cáo cho bạn bè , gia đình, cơ quan và tất nhiên nếu có mối quan hệ họ sẽ giúp bạn. Lưu ý nữa là đừng tham lợi nhuận trong ngày khai trương nhé, điều này sẽ làm bạn mất nhiều hơn được đấy...Khi shop đã khai trưong xong đừng nghĩ rằng bạn yên tâm ngồi chơi xơi nước nhé. Giữ được khách mới là khó. Cái bạn cần nghĩ đến là làm sao khách đến 1 lần rồi thì sẽ quay lại và dẫn theo bạn bè...Hic khách chỉ tới 1 lần rồi không quay lại nghĩa là shop bạn chẳng có ấn tượng hay thế mạnh gì cả. Bạn sẽ sớm phá sản mất thôi...Vậy thì phải làm thế nào đây?
Giữ hình ảnh của shop mình nhé :
Thứ nhất, thường xuyên chỉnh đốn và training nhân viên về thái độ bán hàng, tư cách bán hàng...Nhiệt tình nhưng không mềm mỏng, khéo léo nhưng không ép khách.Mang lại cho khách hàng sự thoải mái nhất khi ghé shop, bỏ tiền mà vẫn vui và muốn bỏ tiền thêm hihi...
Thứ hai, thường xuyên bày biện sắp xếp hàng sao cho đẹp mắt, dễ tìm, dễ chọn, dễ kiểm hàng...
Thứ ba, thường xuyên có các chương trình khuyến mại, giảm giá cho khách hàng vip , không fải là giảm giá mỗi khi hàng không bán được nhé, càng giảm thì càng ế, bạn giảm gía với ý nghĩa là cho khách hiểu, vì là khách hàng như thế nào thì mới được mua giá đó nhé...Hiểu ý mình không vậy...
Thứ tư, xin thông tin của khách hàng mỗi khi tới mua hàng, có những món quà hay lời chúc nhân các ngày đặc biệt của mẹ và bé ( bố thì thôi cũng được hehe ). Bạn nhớ là đôi khi không tốn tiền đâu mà bạn sẽ có được nhiều tình cảm của khách hàng đấy. Nhưng hãy thật lòng và chân thành nhé. Điều này sẽ giữ được tình cảm lâu dài đó...
Thứ năm, thường xuyên thông báo khi có hàng mới về nhé
Quản lý hàng hoá và quản lý nhân viên thật kỹ nào. Đừng nghĩ rằng nhân viên của mình ngoan lắm rồi nhé, bạn có thể mất hàng với những nhân viên thật thà nhất, mỡ tới miệng mèo chẳng mèo nào không ấy ấy đâu nha...Để giữ được nhân viên , đừng cho họ cơ hội lấy cắp hàng của mình ( bằng rất nhiều cách đó ). Hàng nhập về nhất định fải vào sổ sách , hàng xuất ra cũng vậy. Bán hàng fải có hoá đơn cho khách hàng. Yêu cầu khách hàng khi đổi hàng phải giữ hoá đơn và bất cứ vấn đề gì thì đều có thể liên lạc vào số điện thoại nóng của bạn in to đùng trên cái bảng đính vào tường chỗ dễ nhìn nhất “ Để đảm bảo quyền lợi của mình, khi có bất cứ vấn đề về giá cả, về thái độ phục vụ, vui lòng quay số điện thoại nóng 78390...”. Cái này lợi lắm nhé, làm nhân viên sợ hơn này, khách cũng yên tâm hơn, gần gũi hơn và bạn có nguồn nắm bắt thông tin của khách nhiều hơn khi họ phản hồi nhé, mỗi tội hơi bận 1 tý hihi ví dụ đang đi chơi mà khách gọi cũng đừng có buồn phiền nha...Bạn hãy bán hàng đúng giá niêm yết , không mặc cả. Đặc biệt khuyên bạn nên kiểm hàng mỗi ngày ( nếu có thể ) or mỗi tuần nhé. Bạn nên xuất hiện ở cửa hàng hằng ngày vào những thời gian không nhất định, đừng có nghĩ là giao hết cho nhân viên, rồi có lúc hối hận không kịp đó. Hãy cố gắng cùng nhân viên bán hàng, chăm sóc khách hàng thường xuyên nhé. Để biết tình hình shop, tình hình khách hàng, tình hình nhân viên. Mệt đó. Cũng fải thật nỗ lực đấy.
Luôn làm phong phú hàng hoá bằng cách có hàng mới thường xuyên và đồng thời giải tán hàng tồn liên tục để thu hồi vốn nhé. Đôi khi chấp nhận lỗ 1 tí nhưng bạn sẽ được nhiều hơn đó.
Hãy luôn củng cố tinh thần cho mình và chồng (hay người yêu nhé). Bước chân vào lĩnh vực kinh doanh bạn đã fải nghĩ rằng kiếm ra tiền nó không đơn giản chỉ là ngồi không mà ra được. Muốn tồn tại lâu dài đòi hỏi bạn bỏ tâm huyết bỏ thời gian, công sức khá là nhiều. Nếu bạn có con nhỏ thì càng “sờ trét” hơn nữa kìa. Chồng lại không ủng hộ nữa chứ...Hàng chưa bán được mà vốn kẹt quá. Khách không nhiều. Ngày hôm nay chẳng bán được hàng. Sắp tới ngày đóng tiền nhà rồi........Nhiều quá, hãy bình tĩnh, hít thở, bỏ mặc nó đã, đi đâu đó làm ly cafe hay kem mát, cân nhắc lai mọi thứ. Xem nên giải quyết vấn đề nào trước, giải quyết như thế nào. Nếu không bạn sẽ rối hết cả lên. Không có gì là không làm được cả...Cái này tuỳ vào khả năng giảỉ quyết vấn đề của từng người mà...Giải quyết được thì bạn sẽ phát triển được...Không giải quýêt được cái này chồng chất lên cái kia, bạn sẽ nản chí mệt mỏi suy sụp, shop bạn đi xuống và trên đà phá sản đó...Hãy nghĩ rằng khi mình đã bỏ vốn vào ( dù là tiền tự có hay đi vay ) thì sống chết cũng fải tồn tại, gần chết rồi thì cũng phải cố mà gượng sống dậy để mà làm tiếp. Bằng mọi giá hãy nghĩ là như thế, trong kinh doanh chẳng có sự thử nghiệm nào hết. Nếu thất bại một lần kể cả bạn có nhảy sang lĩnh vực khác cũng vậy mà thôi.
....Gì nữa nhỉ, chưa nhớ ra ý
Mình cũng không biết rằng những gì mình list đã đủ chưa có thể là chưa nghĩ ra sau này mình sẽ bổ sung. Nhưng mình chỉ nghĩa rằng những gì mình chia sẽ ra đây là rất chân thành. Vì sao? Mình từng là một người khi bước chân vào lĩnh vực này mình không hề có 1 chút kiến thức. Lúc ấy mình chưa có bé, vốn mình cũng là đi vay , mình không được chồng và gia đình ủng hộ và mình cũng đã từng thất bại. Mình thật sự hy vọng những ai bước chân vào còn đừờng này rồi thì sẽ sống chết là phải thành công. Sẽ không quá gian truân như mình, có được kinh nghiệm của mình rồi thì sẽ có đinh hướng nào đó trong kinh doanh và thành công sớm hơn mình.
P/s : Khi mình đăng trên mạng là tư vấn mở shop miễn phí , chia sẻ kinh nghiệm có rất nhiều bạn tìm tới mình, nhưng đúng là thời gian vừa rồi mình có bầu mệt mỏi qúa nên không có thời gian trả lời các bạn. Mình hôm nay nhân lúc con đạp nhiều qúa không ngủ được có đôi lời chia sẽ cụ thể hơn , hy vọng giúp các bạn được nhiều hơn...Ngẩng mặt nhìn lên trời sáng mất rồi mình dừng ở đây. Tất cả những điều trên mình viết từ cảm hứng nên hơi lộn xộn đôi khi là chưa đầy đủ , nếu mọi người cần giúp đỡ thì email cho mình nhé. Sắp sinh rồi , nếu không trả lời được thì sau khi sinh mình sẽ trả lời. Chúc các bạn thành công nhé!
Liên hệ tư vấn trực tiếp
Hotline: 0983.059.112
Mail: ticykids@gmail.com
Bản quyền từ website: Ticykids.com
Sự thành công khi bỏ vốn ra kinh doanh 1 ngành nghề gì đó không đơn giản chỉ là niềm vui vì sẽ kiếm được nhiều tiền. Nó là động lực trong cuộc sống của chúng ta khi chúng là đã quyết tâm làm và quyết tâm làm sao cho có hiệu quả nhất. Đồng tiền kiếm ra nó là niềm vui nhưng nó là sự khẳng định năng lực, sự cố gắng. Không fải buôn bán là ngành nghề thấp cấp của xã hội, mà là buôn bán theo kiểu gì mới là thấp cấp. Chúng ta bỏ vốn ra kinh doanh, nhưng làm nó một cách khoa học, ngày càng phát triển và đi lên. Thêm thu nhập là một điều vô cùng tốt trong thời kỳ bão giá ngày nay, nhưng nếu chỉ xác định bỏ đồng tiền ra kinh doanh chỉ để thêm thu nhập thì các bạn 90% là thất bại. Không dám tự hào nhưng cho tới giờ phút này mình nghĩ mình đã thành công, thứ nhất là vì niềm đam mê , thứ hai là vì sự hiếu thắng, thứ ba mới là thu nhập, thứ tư là vì những lý do riêng....( cái này mỗi người có một điều riêng nhé ). Những động lực này cần kết hợp với kiến thức kinh doanh, con mắt thẩm mỹ, đầu óc tính toán, kinh nghiệm thực tế, nguồn vốn, sự ủng hộ giúp đỡ của những người xung quanh...Và tất cả những thứ này chưa đủ để làm nên thành công của các bạn , nó còn cần rất nhiều ở sự may mắn, đôi khi điều này khó lý giải thật...Nhưng nếu cứ ngồi sợ mình sẽ là 1 trong những người không may mắn thì bạn chẳng bao giờ làm được điều gì. Vì vậy thêm một yếu tố cho sự thành công trong kinh doanh của các bạn là sự táo bạo, liều lĩnh, dám nghĩ dàm làm. Biết chấp nhận thất bại thì mình nghĩ mới có một ngày thành công.
Trước khi bước chân vào ngành nghề kinh doanh đồ baby mình sẽ chia sẽ với mọi người một số vấn đề như sau, hy vọng nó giúp ích được cho mọi người.
Ai cũng hiểu rằng với thời buổi bão giá như thế này , việc kinh doanh một cái gì đó nếu thành công, thì nó giải quyết được rất nhiều vấn đề trong cuộc sống. Và một trong những lựa chọn là kinh doanh mở shop đồ baby. Theo nhưng mình tìm hiểu được tài liệu năm 2007 thì 1 năm có 1.6 triệu em bé ra đời (http://vietbao.vn/Doi-song-Gia-dinh/Moi-nam-Viet-Nam-co-them-1-6-trieu-em-be/11015819/111). Và mỗi gia đình ngày nay chỉ sinh có 1-2 em bé mà thôi. Tất cả vì con hết cả, có thể nhiều lúc phải nghĩ 1 chút bỏ tiền ra chi tiêu nhiều thứ cho mẹ và bố, nhưng cho con thì chẳng tiếc gì. Vì thế dù là với thời buổi bão giá thế này, thì quần áo baby vẫn được quan tâm rất nhiều với các bố các mẹ. Đây là thuận lợi lớn cho những ai kinh doanh shop đồ baby. Tuy nhiên , theo như mình thấy, hiện nay mọi người đổ xô vào mở shop baby rất nhiều , vì thế việc cạnh tranh quả là một khó khăn lớn với các shop về mẫu mã , về giá, về chủng loại...Mặc dù vậy, mình nghĩ rằng đấy cũng là 1 điều tốt để mọi người cần fải cân nhắc thật kỹ khi bỏ một số vốn lớn ra kinh doanh, điều đó làm mọi người sẽ phải tìm hiểu, phân tích mọi thứ thật kỹ càng trước khi bước chân vào làm. Và sự thành công sẽ tiến đến gần với các bạn hơn vì nó được chuẩn bị kỹ càng trong một thời gian dài. Vậy thì trước khi tiến hành mở 1 shop thời trang baby chúng ta cần phải quan tâm những gì để mà cái con đường dẫn tới sự thành công là ngắn nhất ???
Trả lời cho câu hỏi trên là theo những gì mình đã góp nhặt trong 2 năm kinh doanh ( 1 năm thất bại thảm hại và 1 năm thành công rực rỡ - theo như cách đánh giá của chồng mình , một người mà đã phản đối kịch liệt nhất khi mình bước chân vào lĩnh vực kinh doanh ), mình sẽ chia sẻ với mọi người.
Thứ nhất, mọi người hãy bỏ thời gian ra đi khảo sát tìm hiểu xem hiện nay thị trường quần áo trẻ em đang sôi động đến mức nào ( có bao nhiêu cửa hàng quần áo baby, bao nhiêu cửa hàng mà qua mắt bạn bạn thấy họ thành công và phát triển, bao nhiêu cửa hàng mà đang hoạt động chậm và có nguy cơ phá sản, bao nhiêu cửa hàng đồ baby đăng nhượng cửa hàng – lý do họ nhượng là gì...).
Thứ hai, hãy tìm hiểu xem nhu cầu của các bố các mẹ về đồ cho con như thế nào, lứa tuổi nào được các bố các mẹ đầu tư nhiều nhất về quần áo giày dép làm đẹp và nhu cầu cụ thể cho từng lứa tuổi như thế nào. Các bố mẹ thích loại hàng gì, quần áo VNXK, Cambodia, hay Trung quốc, Thái Lan, Hàn Quốc...Các bố các mẹ cần gì nhiều thì mình đáp ứng nhiều, theo số đông, cái gì mà các bố các mẹ ít quan tâm thì chúng ta sẽ giới hạn lại. Điều này góp phần cho việc đầu tư phân chia vốn kinh doanh một cách hợp lý nhất.
Thứ ba, chúng ta nên tìm hiểu xem các bố các mẹ bỏ tiền ra mua đồ cho con như thế nào. Bỏ bao nhiêu thì hợp lý, vừa vui lòng mà vẫn hợp lý với tài chính gia đình. Chia phần trăm ra xem có bao nhiêu bố mẹ mua cho con bất cứ cái gì mình thích không quan tâm giá, bao nhiêu bố mẹ hài lòng với mức giá cao hàng đẹp, bao nhiêu % bố mẹ chỉ mua hàng ở mức giá trung bình, vừa phải, bao nhiêu % bố mẹ chỉ mua hàng ở mức giá thấp...
Tất cả các khảo sát trên các bạn nên làm một cái tâm huyết nhất, dành thời gian nhiều cho nó và khi đã khảo sát xong nó sẽ giúp ích cho chúng ta trong việc định hướng kinh doanh đồ baby như thế nào. Lúc đó bắt đầu tính đến các vấn đề nên bán hàng gì ( quần áo, giày dép, phụ kiện...), lứa tuổi nào ( sơ sinh, 2-5T, 5-10T,....), nguồn vốn, địa điểm, nguồn hàng...??? Quả là mệt đây, vấn đề này không hề đơn giản nhỉ...
Chúng ta sẽ đi lần lượt những thứ mà chúng ta cần quan tâm chuẩn bị cho việc mở 1 shop đồ baby.
Thứ nhất, dựa trên những kháo sát trên chúng ta cần xác định được chúng ta muốn chọn sản phẩm bán ở shop là gì ( quần áo, giày dép, phụ kiện hay tất cả...) , nguồn gốc chủng loại như thế nào ( Việt nam, Trung quốc, Thái lan...) , tầm giá như thế nào ( dưới 100 , trên 100, trên 200, hay tất cả những gì chúng ta cho là cần thiết và hợp lý ). Trên cơ sở này chúng ta sẽ chọn được địa điểm hợp lý để kinh doanh nếu các bạn muốn mở shop bán hàng trực tiếp ở mặt phố, mặt ngõ , khu trung cư...Hoặc khi đã sẵn có 1 địa điểm rồi thì chúng ta sẽ quay lại xác định những vấn đề trên. Lưu ý với những bạn fải đi tìm thuê cửa hàng để bán đồ baby, chúng ta nên xem xét thật kỹ về địa điểm mình chọn, về lượng người qua lại, dân cư khu phố có thu nhập thế nào, phố đó chuyên bán gì, cửa hàng bạn định thuê như thế nào, đường lớn hay nhỏ, 1 chiều hay 2 chiều...
Thứ hai, chúng ta sẽ xác định nguồn vốn mình có để phù hợp với nhu cầu của mình. Vốn lớn hay nhỏ để quay trở lại vấn đề thứ nhất chọn lựa xem cái định hướng cho shop mình với nguồn vốn đó cần thay đổi như thế nào. Để xác định mở shop trực tiếp bán hay chỉ kinh doanh online tại nhà...
Thứ ba, chúng ta sẽ xác định nguồn hàng như thế nào, hiện nay các shop bán buôn rất nhiều, thật dễ dàng để bạn tìm được nguồn hàng khi seach google trong vài phút. Hàng hoá thật phong phú đa dạng, có tiền là nhập dc hàng về bán. Tuy nhiên, là một người đã kinh doanh bán lẻ mình có vài điều muốn nói với các bạn như sau. Tất cả các nơi bán buôn ai cũng cho rằng mình là nguồn hàng giá tốt, mẫu mã phong phú, chất lượng đảm bảo, mình cũng vậy chứ. Tuy nhiên , là một khách hàng thông thái, bạn cần hiểu bạn không nên có mối ruột mà hãy có thật nhiều mối để lấy hàng. Và bỏ thời gian ra ghé thăm mỗi khi người ta có hàng mới. Để so sánh về mẫu mã , giá cả, chọn cho mình được những mặt hàng phù hợp nhất và tạo cho shop mình sự phong phú nhất định về hàng hoá. Muốn có giá tốt thì tự bạn fải cân nhắc suy xét tìm hiểu kỹ càng, ở đâu rẻ thì lấy, đôi khi đến 1 shop bạn thấy rằng cùng 1 mẫu mã mà shop này bán đắt hơn shop kia nhưng bạn biết đâu rằng 1 mẫu mã đó rẻ nhưng tất cả các mẫu khác thì rất cao...Có thể là các shop cạnh tranh với nhau chứ. Vì thế đầu óc phải nhanh nhậy tìm hiểu giá, ở đâu có mẫu mã rẻ thì lấy. Điều này quả là khó vì có ai đi so sánh được mãi đâu. Bất cứ một thì trường nào cũng là vô cùng. Thồi thì cứ dựa vào uy tín của mối hàng vậy. Đôi khi cũng có thể bị cao thì coi như là mình thiếu may mắn một chút vây. Ngay cả bản thân người đi nhập hàng như mình đôi khi cũng có thể bị nhập cao chứ...Để mà biết được mối buôn như thế nào chẳng còn cách nào khác là bạn phải thường xuyên quan tâm tới mối hàng, xem số lượng hàng của họ như thế nào, giá thế nào, hàng về liên tục không, mẫu mã thế nào...Điều này chứng mình rằng bán sẽ mất một quỹ thời gian cực lớn ko chỉ lúc ban đầu mà cả sau khi shop đã đi vào hoạt động nữa. Có làm được như vậy thì các mặt hàng bạn nhập về mới thực sự gặp ít rủi ro nhất, nhanh thu hồi vốn nhất....
Giải quyết xong 3 vấn đề này chúng ta lại fải đau đầu đây...Có shop rồi , có mối hàng rồi, có vốn rồi, chúng ta phải làm gì với cái shop trống trơn của mình đây?
Tiếp tục hành trình gian truân này nào...
Đầu của việc đầu tiên là chúng ta cần tìm một nhân viên biết việc, nhanh nhẹn , nhiệt tình với công việc. Nhân viên quan trọng lắm nhé. Cái đầu của bạn khi làm chủ hãy để nó thảnh thơi để biết bạn nên làm gì , đừng có nghĩ rằng bạn ôm được tất cả kể cả bạn có không đi làm cơ quan. Còn khi bạn fải đi làm thì việc thuê nhân viên quá cần thiết rồi. Tuy nhiên đúng là với thời điểm hiện nay, việc tìm nhân viên là vô cùng nan giải. Cái này ngay cả mình nhiều lúc cũng bó tay. Nhưng khẳng định 1 điều , nếu không tìm dc nhân viên cứng , shop bạn không thế hoạt động tốt được đâu...
Hihi sau cái đầu tiên chắc chắn là cái thứ nhất nè.
Thứ nhất, chúng ta sẽ phải tính xem nên trang trí cái shop này như thế nào, sao cho tiết kiệm nhất là vẫn đem lại hiệu quả cao nhất. Theo ý kiến của mình nếu có điều kiện chúng ta nên tự trang trí shop, tự đầu tư thời gian, chi phí sẽ giảm nhiều mà tâm huyết dồn cho shop sẽ làm cho shop mình có giá trị hơn. Mỗi người có 1 ý tưởng riêng trong việc trang trí shop đồ baby nhưng nhìn chung mình nghĩ cái mà shop cần có là 1 sự nổi bật. Cái biển quảng cáo bên ngoài cần ấn tượng và thật là sáng, thu hút người qua đường. Bước chân vào shop mình khuyên mọi người nên sơn tường màu sáng , và làm nhiều đèn, tông trắng nên nổi bật, vì lý do quần áo rất nhiều màu sặc sỡ , nếu bạn chọn 1 màu sắc cá tính cũng khó để làm nổi bật lên được tất cả các sản phẩm trong shop mình. Khi làm giá bạn nên xếp sắp xen kẽ và khoa học, không nên để 1 không gian hoàn toàn là tủ xếp, 1 không gian hoàn toàn là treo mắc , hãy xen kẽ nó cho hợp lý. Phân chia khu vực treo đồ body, quần sooc, quần dài, áo váy , chân váy, tránh để tinh trạng lộn xộn, cái dài cái ngắn trông rất xấu. Hãy nhờ bạn bè và đức ông chồng ấy góp ý và tự làm nếu có thể hihi.
Thứ hai, chúng ta sẽ xem là mình sẽ đi chọn hàng thế nào. Cái này tuỳ con mắt của mỗi người rồi. Tuy nhiên mình có chút lưu ý, khi cầm 1 số tiền đi nhập hàng bạn nhớ cân nhắc kỹ không fải tất cả những gì đẹp là những gì bán chạy nhé. Các bạn hãy lấy cái bảng khảo sát mình đã tìm được để làm kinh nghiệm nhập hàng cũng như kết hợp với kinh nghiệm của mình khi đi chọn đồ cho con, khu vực mình bán hàng. Số lượng nhập tuỳ theo bạn dự định bán lẻ thôi hay cả bán buôn, bán trực tiếp cho khách quen, vãng lai hãy bán cả online trên mạng hay là cả mấy vấn đề kết hợp. Rõ ràng nhập hàng số lượng nhiều bạn dc giá rẻ dc sự uy tín của khách hàng khi đến mua và chọn lựa...Tuy nhiên hạn chế là vốn tồn đọng mà bạn có giải quyết được hết số hàng hay không. Điều này tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố lắm lắm...Nhưng đã mở shop là bạn nghĩ sẽ phát triển nó và có nhiều nguồn khách hàng chứ. Nếu nhập về mà không bán đuợc vốn tồn đọng thì lại là do phương thức kinh doanh chưa hợp lý, giá chưa chuẩn, hay con mắt chọn hàng của bạn có vấn đề...lúc đó lại fải xem lại xem nó lỗi ở khâu nào, mình chỉnh khâu đó, nếu nói là vì mình không có duyên thì đúng là bó tay, mà điều này thực tế không fải là không có nhé...
Thứ ba, khi đã lấy hàng về rồi ta bày biện sắp xếp vào shop như thế nào...Cái này tuỳ vào con mắt từng người nha, làm sao cho khoa học ví dụ tất nhiên cái bắt mắt thì nên để chỗ nào trọng tâm đẻ khách hàng chú ý chẳng hạn...
Thứ tư, bạn cần chuẩn bị in túi ninong, in hoá đơn bán hàng, in card, in mác bắn vào áo để đính giá sao cho thật chuyên nghiệp và giúp đỡ bạn quản lý hàng , quản lý nhân viên.
Thứ năm, khuyên chân thành bạn nên lắp 1 cái camera online để quản lý, dù bạn đi làm hay không thì cũng không fải lúc nào cũng trực tiếp ở cửa hàng được. Cái này sẽ giúp cho bạn xem xét thái độ làm việc của nhân viên, quản lý hàng hoá, ko fải 100% tuy nhiên mình nghĩ nó thật cần thiết đấy. Nếu có điều kiện để đầu tư phần mềm bán hàng, máy mã số mã vạch thì tốt quá rồi, nhưng nếu không có điều kiện bạn cũng vẫn có cách để khắc phục nó mà...Xong rồi vậy bạn đã nên khai trương chưa?
Để mà khai trương thì việc của chúng ta là chọn ngày đẹp sao? Mình ko nghĩ cái này quá quan trọng ( đây là quan điểm riêng của mình tuy nhiên nhiều người khác thì không nghĩ vậy nên tuỳ mọi người nhé, thật ra nếu coi nó là quan trọng bạn cũng chẳng mất gì nhiều mà hihi ). Theo mình nghĩ trước khi khai trương bạn nên lưu dấu ấn của shop bạn với khách hàng trong cái ngày đó, nên đừng vội vàng nhé. Hãy lên chính sách thật cầu kỳ cho cái ngày này, chuẩn bị để làm sao càng nhiều người hưởng ứng nó càng tốt, vì sao ư? Khi người ta hưởng ứng nghĩa là shop bạn đã được quan tâm rồi, điều này làm nên sự thành công ban đầù mà rất quan trọng của shop bạn đấy. Chính sách như thế nào và khi khách hàng họ có hứng thú không thì tuỳ ý tưởng của từng người. Nhưng việc làm sao để nhiều người biết đến chính sách của shop bạn thì bạn phải quảng cáo bằng nhiều phương tiện : báo điện tử , báo giấy, phát tờ rơi ( chả biết đúng chính tả không nữa ), quảng cáo cho bạn bè , gia đình, cơ quan và tất nhiên nếu có mối quan hệ họ sẽ giúp bạn. Lưu ý nữa là đừng tham lợi nhuận trong ngày khai trương nhé, điều này sẽ làm bạn mất nhiều hơn được đấy...Khi shop đã khai trưong xong đừng nghĩ rằng bạn yên tâm ngồi chơi xơi nước nhé. Giữ được khách mới là khó. Cái bạn cần nghĩ đến là làm sao khách đến 1 lần rồi thì sẽ quay lại và dẫn theo bạn bè...Hic khách chỉ tới 1 lần rồi không quay lại nghĩa là shop bạn chẳng có ấn tượng hay thế mạnh gì cả. Bạn sẽ sớm phá sản mất thôi...Vậy thì phải làm thế nào đây?
Giữ hình ảnh của shop mình nhé :
Thứ nhất, thường xuyên chỉnh đốn và training nhân viên về thái độ bán hàng, tư cách bán hàng...Nhiệt tình nhưng không mềm mỏng, khéo léo nhưng không ép khách.Mang lại cho khách hàng sự thoải mái nhất khi ghé shop, bỏ tiền mà vẫn vui và muốn bỏ tiền thêm hihi...
Thứ hai, thường xuyên bày biện sắp xếp hàng sao cho đẹp mắt, dễ tìm, dễ chọn, dễ kiểm hàng...
Thứ ba, thường xuyên có các chương trình khuyến mại, giảm giá cho khách hàng vip , không fải là giảm giá mỗi khi hàng không bán được nhé, càng giảm thì càng ế, bạn giảm gía với ý nghĩa là cho khách hiểu, vì là khách hàng như thế nào thì mới được mua giá đó nhé...Hiểu ý mình không vậy...
Thứ tư, xin thông tin của khách hàng mỗi khi tới mua hàng, có những món quà hay lời chúc nhân các ngày đặc biệt của mẹ và bé ( bố thì thôi cũng được hehe ). Bạn nhớ là đôi khi không tốn tiền đâu mà bạn sẽ có được nhiều tình cảm của khách hàng đấy. Nhưng hãy thật lòng và chân thành nhé. Điều này sẽ giữ được tình cảm lâu dài đó...
Thứ năm, thường xuyên thông báo khi có hàng mới về nhé
Quản lý hàng hoá và quản lý nhân viên thật kỹ nào. Đừng nghĩ rằng nhân viên của mình ngoan lắm rồi nhé, bạn có thể mất hàng với những nhân viên thật thà nhất, mỡ tới miệng mèo chẳng mèo nào không ấy ấy đâu nha...Để giữ được nhân viên , đừng cho họ cơ hội lấy cắp hàng của mình ( bằng rất nhiều cách đó ). Hàng nhập về nhất định fải vào sổ sách , hàng xuất ra cũng vậy. Bán hàng fải có hoá đơn cho khách hàng. Yêu cầu khách hàng khi đổi hàng phải giữ hoá đơn và bất cứ vấn đề gì thì đều có thể liên lạc vào số điện thoại nóng của bạn in to đùng trên cái bảng đính vào tường chỗ dễ nhìn nhất “ Để đảm bảo quyền lợi của mình, khi có bất cứ vấn đề về giá cả, về thái độ phục vụ, vui lòng quay số điện thoại nóng 78390...”. Cái này lợi lắm nhé, làm nhân viên sợ hơn này, khách cũng yên tâm hơn, gần gũi hơn và bạn có nguồn nắm bắt thông tin của khách nhiều hơn khi họ phản hồi nhé, mỗi tội hơi bận 1 tý hihi ví dụ đang đi chơi mà khách gọi cũng đừng có buồn phiền nha...Bạn hãy bán hàng đúng giá niêm yết , không mặc cả. Đặc biệt khuyên bạn nên kiểm hàng mỗi ngày ( nếu có thể ) or mỗi tuần nhé. Bạn nên xuất hiện ở cửa hàng hằng ngày vào những thời gian không nhất định, đừng có nghĩ là giao hết cho nhân viên, rồi có lúc hối hận không kịp đó. Hãy cố gắng cùng nhân viên bán hàng, chăm sóc khách hàng thường xuyên nhé. Để biết tình hình shop, tình hình khách hàng, tình hình nhân viên. Mệt đó. Cũng fải thật nỗ lực đấy.
Luôn làm phong phú hàng hoá bằng cách có hàng mới thường xuyên và đồng thời giải tán hàng tồn liên tục để thu hồi vốn nhé. Đôi khi chấp nhận lỗ 1 tí nhưng bạn sẽ được nhiều hơn đó.
Hãy luôn củng cố tinh thần cho mình và chồng (hay người yêu nhé). Bước chân vào lĩnh vực kinh doanh bạn đã fải nghĩ rằng kiếm ra tiền nó không đơn giản chỉ là ngồi không mà ra được. Muốn tồn tại lâu dài đòi hỏi bạn bỏ tâm huyết bỏ thời gian, công sức khá là nhiều. Nếu bạn có con nhỏ thì càng “sờ trét” hơn nữa kìa. Chồng lại không ủng hộ nữa chứ...Hàng chưa bán được mà vốn kẹt quá. Khách không nhiều. Ngày hôm nay chẳng bán được hàng. Sắp tới ngày đóng tiền nhà rồi........Nhiều quá, hãy bình tĩnh, hít thở, bỏ mặc nó đã, đi đâu đó làm ly cafe hay kem mát, cân nhắc lai mọi thứ. Xem nên giải quyết vấn đề nào trước, giải quyết như thế nào. Nếu không bạn sẽ rối hết cả lên. Không có gì là không làm được cả...Cái này tuỳ vào khả năng giảỉ quyết vấn đề của từng người mà...Giải quyết được thì bạn sẽ phát triển được...Không giải quýêt được cái này chồng chất lên cái kia, bạn sẽ nản chí mệt mỏi suy sụp, shop bạn đi xuống và trên đà phá sản đó...Hãy nghĩ rằng khi mình đã bỏ vốn vào ( dù là tiền tự có hay đi vay ) thì sống chết cũng fải tồn tại, gần chết rồi thì cũng phải cố mà gượng sống dậy để mà làm tiếp. Bằng mọi giá hãy nghĩ là như thế, trong kinh doanh chẳng có sự thử nghiệm nào hết. Nếu thất bại một lần kể cả bạn có nhảy sang lĩnh vực khác cũng vậy mà thôi.
....Gì nữa nhỉ, chưa nhớ ra ý
Mình cũng không biết rằng những gì mình list đã đủ chưa có thể là chưa nghĩ ra sau này mình sẽ bổ sung. Nhưng mình chỉ nghĩa rằng những gì mình chia sẽ ra đây là rất chân thành. Vì sao? Mình từng là một người khi bước chân vào lĩnh vực này mình không hề có 1 chút kiến thức. Lúc ấy mình chưa có bé, vốn mình cũng là đi vay , mình không được chồng và gia đình ủng hộ và mình cũng đã từng thất bại. Mình thật sự hy vọng những ai bước chân vào còn đừờng này rồi thì sẽ sống chết là phải thành công. Sẽ không quá gian truân như mình, có được kinh nghiệm của mình rồi thì sẽ có đinh hướng nào đó trong kinh doanh và thành công sớm hơn mình.
P/s : Khi mình đăng trên mạng là tư vấn mở shop miễn phí , chia sẻ kinh nghiệm có rất nhiều bạn tìm tới mình, nhưng đúng là thời gian vừa rồi mình có bầu mệt mỏi qúa nên không có thời gian trả lời các bạn. Mình hôm nay nhân lúc con đạp nhiều qúa không ngủ được có đôi lời chia sẽ cụ thể hơn , hy vọng giúp các bạn được nhiều hơn...Ngẩng mặt nhìn lên trời sáng mất rồi mình dừng ở đây. Tất cả những điều trên mình viết từ cảm hứng nên hơi lộn xộn đôi khi là chưa đầy đủ , nếu mọi người cần giúp đỡ thì email cho mình nhé. Sắp sinh rồi , nếu không trả lời được thì sau khi sinh mình sẽ trả lời. Chúc các bạn thành công nhé!
Liên hệ tư vấn trực tiếp
Hotline: 0983.059.112
Mail: ticykids@gmail.com
Bản quyền từ website: Ticykids.com